Chi tiết chức năng và nhiệm vụ của phòng kinh doanh mới nhất 2021 bạn cần biết

Phòng kinh doanh là một trong những bộ phận quan trọng, không thể thiếu của bất kỳ công ty nào. Trong những năm gần đây, với sự tăng trưởng và đổi mới tích cực của nền kinh tế Việt Nam. Nhóm ngành kinh doanh và quản lý trở nên hấp dẫn hơn với thị trường lao động. Mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho ứng viên. Vì vậy, trở thành một nhân tố trong phòng kinh doanh tại các công ty, tổ chức. Luôn thu hút các bạn trẻ quan tâm tìm hiểu và lựa chọn theo đuổi.

Vậy bạn có biết chức năng, nhiệm vụ và vai trò phòng kinh doanh là gì hay chưa? Cùng theo dõi bài viết sau của hcmjob.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!

Vai trò của phòng kinh doanh trong tổ chức

Phòng kinh doanh trong các công ty giữ vai trò quan trọng. Trong việc thúc đẩy, tiếp thị và phân phối sản phẩm ra thị trường. Phòng kinh doanh chính là đầu mối kết nối khách hàng với công ty. Đồng thời phòng kinh doanh có vai trò tham mưu cho Ban Giám đốc. Cũng như phối hợp với các bộ phận, phòng ban khác trong công ty như phòng hành chính, phòng kế toán, phòng tài chính… Để xây dựng và thiết lập các chiến lược kinh doanh. Nhằm gia tăng doanh số, lợi nhuận. Qua đó giúp công ty tăng trưởng và phát triển ngày càng thêm vững mạnh.

Chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh

Chức năng của phòng kinh doanh

Với vai trò quan trọng của phòng kinh doanh như đã phân tích ở trên. Vậy chức năng, nhiệm vụ phòng kinh doanh là gì?

Phòng kinh doanh sẽ bao gồm những chức năng cụ thể như sau:

Chức năng tham mưu

Phòng kinh doanh có chức năng tham mưu, đưa ra ý kiến lên ban Giám đốc công ty. Về các vấn đề trong công tác phân phối sản phẩm cho thị trường hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Chức năng hướng dẫn, chỉ đạo

Phòng kinh doanh có chức năng phụ trách và chỉ đạo chính. Đối với công tác nghiên cứu và phát triển các sản phẩm hàng hóa. Đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Đồng thời, phát triển và mở rộng thị trường tiêu dùng sản phẩm mục tiêu cho doanh nghiệp mình.

Chức năng xây dựng và phát triển nguồn khách hàng

Một trong những chức năng quan trọng nhất của phòng kinh doanh. Chính là việc phát triển và tăng trưởng nguồn khách hàng cho công ty. Chức năng này bao gồm hoạt động trong lĩnh vực việc làm chăm sóc khách hàng tphcm. Đối với nguồn khách hàng tiềm năng hiện có. Đồng thời lên phương án triển khai công tác xây dựng và phát hiện. Để mở rộng tệp khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Chức năng theo dõi, kiểm soát và báo cáo

Theo định kỳ, phòng kinh doanh mà trách nhiệm chính cũng như là nhiệm vụ của trưởng phòng kinh doanh. Cần có những báo cáo với ban lãnh đạo theo đúng quy định của công ty. Báo cáo cần thể hiện các hoạt động kinh doanh của công ty. Dựa theo những nhiệm vụ và quyền hạn được giao của phòng kinh doanh.

Theo dõi, kiểm soát, báo cáo hoạt động kinh doanh dựa theo những nhiệm vụ và quyền hạn được giao của phòng kinh doanh
Theo dõi, kiểm soát, báo cáo hoạt động kinh doanh dựa theo những nhiệm vụ và quyền hạn được giao của phòng kinh doanh

Chức năng thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Phòng kinh doanh hỗ trợ cho Ban Giám đốc công ty trong việc thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của công ty. Với các vấn đề liên quan như là thanh toán quốc tế, huy động vốn, cho vay, bảo lãnh, tư vấn tài chính, liên doanh, liên kết… Nhằm tối ưu quá trình tiêu thụ sản phẩm, giúp đẩy mạnh doanh thu. Đây cũng là một trong những chức năng hàng đầu của PKD.

Nhiệm vụ của phòng kinh doanh

Để trả lời cho câu hỏi “phòng kinh doanh làm gì?”. Cũng như những phòng ban khác trong một công ty. Phòng kinh doanh cũng có sẽ những nhiệm vụ cụ thể được giao. Dựa trên vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong phòng kinh doanh. Nhiệm vụ của PKD sẽ được phân công cho từng thành viên một cách phù hợp với năng lực cá nhân. Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh sẽ khác biệt so với trưởng phòng kinh doanh.

Nhiệm vụ tổng quát

  • Nghiên cứu và xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, thu hút khách hàng, duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng.
  • Lên kế hoạch chi tiết hoạt động kinh doanh, bao gồm quy trình, tiến độ sản xuất, chất lượng và số lượng nguồn hàng, phân công đội nhóm, xưởng sản xuất,…
  • Thiết lập thông tin, tài liệu, báo giá sản phẩm để làm việc với khách hàng.
  • Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cho phù hợp với xu thế và nhu cầu thị trường.
  • Đề xuất với phòng marketing các chiến lược và giải pháp giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh.
  • Cung cấp các tài liệu về sản phẩm cho ban lãnh đạo
  • Chịu toàn bộ trách nhiệm về các hoạt động kinh doanh trước ban lãnh đạo công ty.

Xem thêm: “việc làm marketing tphcm mới nhất 2021

Nhiệm vụ quan hệ khách hàng

  • Xây dựng chính sách bán hàng như báo giá, chiết khấu, khuyến mãi, tiếp thị để gửi đến khách hàng.
  • Thiết lập kế hoạch bán hàng cho từng giai đoạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng và thị trường.
  • Xây dựng và phát triển nguồn khách hàng, duy trì khách hàng cũ, mở rộng khách hàng mới.
  • Liên hệ các đối tác đặt vấn đề về gọi vốn đầu tư, liên doanh hoặc kết hợp kinh doanh để thúc đẩy doanh thu.
  • Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng một cách khoa học.

Nhiệm vụ tài chính

  • Tư vấn tài chính cho doanh nghiệp để tối ưu chi phí, dòng tiền doanh nghiệp, quản trị,…
  • Nghiên cứu và định vị sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường , tham mưu với ban giám đốc về định hướng kinh doanh.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả kinh doanh nhằm đưa ra cách thức cải tiến phù hợp và đảm bảo tối ưu chi phí.

Nhiệm vụ phát triển sản phẩm

  • Thiết lập quy trình sản xuất, tiếp thị và tiêu thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu sản phẩm của doanh nghiệp và đối thủ để phát triển kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ tốt nhất.
  • Phát triển chất lượng và danh sách sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Mô tả công việc của phòng kinh doanh

Dựa trên chuyên môn cá nhân và từng nhiệm vụ, vị trí của từng bộ phận. Mà mỗi nhân viên trong PKD sẽ phụ trách mảng công việc đa dạng khác nhau. Nói đến đây, hẳn nhiều người trong chúng ta vẫn còn đang băn khoăn phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào?. Công việc chính của từng bộ phận là gì? Có thể hiểu, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh mà mỗi công ty đang theo đuổi và định hướng. Cơ cấu tổ chức của phòng kinh doanh sẽ có sự khác biệt. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành. Mô hình Dây chuyền (The Assembly Line) với đặc trưng tập trung chủ yếu vào việc phân phối nhiệm vụ dựa trên vòng đời khách hàng. Là mô hình mang lại hiệu quả tổng thể cao được áp dụng nhất hiện nay.

Mỗi nhân viên trong PKD sẽ phụ trách mảng công việc đa dạng khác nhau
Mỗi nhân viên trong PKD sẽ phụ trách mảng công việc đa dạng khác nhau

Theo mô hình Dây chuyền – The Assembly Line, phòng kinh doanh sẽ bao gồm những vị trí sau:

  1. Nhân viên tạo khách hàng tiềm năng
  2. Nhân viên kinh doanh
  3. Nhân viên quản lý khách hàng
  4. Nhân viên chăm sóc khách hàng
  5. Trưởng phòng kinh doanh

Tuy nhiên, hcmjob.vn xin giới thiệu tới bạn đọc mô tả công việc chi tiết nhất 2021. Với 3 vị trí được xem là quan trọng nhất của PKD. Cũng như có nhu cầu tuyển dụng sôi động nhất trên thị trường việc làm tphcm hiện nay. Đón nhận được nhiều sự quan tâm từ người lao động.

Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh

  • Duy trì và thiết lập các mối quan hệ mới trong kinh doanh như khách hàng, đối tác, nhà cung cấp….
  • Nắm rõ toàn bộ thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh để có cách tư vấn tối ưu, tăng khả năng chốt đơn với khách hàng.
  • Lưu trữ và báo cáo thông tin của khách hàng cho Trưởng nhóm kinh doanh.
  • Thiết lập hợp đồng với khách hàng và báo cáo với Trưởng nhóm xin ý kiến để làm các thủ tục cần thiết khác.
  • Quản lý các thủ tục và quy trình bán hàng theo hợp đồng, bao gồm xuất hóa đơn, quy trình giao hàng, kiểm tra chất lượng hàng được giao, thời gian hàng được giao.

Mô tả công việc của trưởng nhóm kinh doanh

  • Tuyển dụng, đào tạo và quản lý đội nhân viên kinh doanh.
  • Giao chỉ tiêu, lên kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh cho các nhân viên.
  • Lên chiến lược tiếp cận theo từng nhóm khách hàng và phổ biến, đào tạo lại cho nhân viên.
  • Theo dõi quá trình chăm sóc khách hàng của từng nhân viên.
  • Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng thông qua công tác ngày, tuần, tháng.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu về khách hàng và báo cáo lên cấp trên hoặc phối hợp cùng các phòng ban khác để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.
  • Lập kế hoạch tài chính, ngân quỹ gửi lên Trưởng phòng kinh doanh và Ban giám đốc.
  • Kiểm tra các thiết bị sử dụng trong hoạt động kinh doanh, yêu cầu bảo trì và thay mới khi cần thiết.

Mô tả công việc của trưởng phòng kinh doanh.

Trưởng phòng kinh doanh (TPKD) là người quản lý đội ngũ kinh doanh. Nhiệm vụ chính của trưởng phòng kinh doanh là gì. Đó chính là xây dựng các kế hoạch kinh doanh. Điều chỉnh các kế hoạch theo định hướng công ty và nhu cầu của thị trường. Để đảm bảo mục tiêu doanh thu theo chỉ tiêu được giao từ Ban giám đốc. Với nhiệm vụ quan trọng như vậy thì công việc mỗi ngày của người TPKD cần làm là gì. Cùng tham khảo qua bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh mới nhất 2021 được tổng hợp từ hcmjob.vn nhé!

  • Tuyển dụng, đào tạo và quản lý đội ngũ nhân viên và trưởng nhóm kinh doanh để đảm bảo mục tiêu doanh số và tăng trưởng.
  • Thiết lập kế hoạch, chiến lược phát triển kinh doanh.
  • Báo cáo chi phí, doanh thu với Ban Giám đốc.
  • Thiết lập và phát triển mạng lưới khách hàng của doanh nghiệp.
  • Tối ưu quy trình làm việc của phòng kinh doanh
  • Nghiên cứu và mở rộng thị trường kinh doanh.
Trưởng phòng kinh doanh (TPKD) là người quản lý đội ngũ kinh doanh với những nhiệm vụ và trách nhiệm quan trọng
Trưởng phòng kinh doanh (TPKD) là người quản lý đội ngũ kinh doanh với những nhiệm vụ và trách nhiệm quan trọng

Đánh giá hiệu quả phòng kinh doanh

Chỉ số KPI phản ánh rõ nhất hiệu quả của phòng kinh doanh

Có nhiều phương án được sử dụng để giúp Ban Giám Đốc và doanh nghiệp. Có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động của phòng kinh doanh. Trong số đó, phương pháp hay được áp dụng nhất chính là chỉ số KPI.

KPI của phòng kinh doanh không chỉ là những chỉ sổ đánh giá hiệu quả. Của các cá nhân thuộc phòng kinh doanh. Qua sự biến đổi và dao động của chỉ số KPI. Còn thể hiện kết quả kinh doanh của công ty đang có sự phát triển hay thụt lùi. Vì vậy, các doanh nghiệp cần lựa chọn các chỉ số KPI phù hợp để đo lường. Qua đó, doanh nghiệp mới có thể có được sự đánh giá chuẩn xác và khách quan nhất. Về tình hình và hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn trong việc vận hành và phát triển kinh doanh

Các doanh nghiệp cần lựa chọn các chỉ số KPI phù hợp để đo lường.
Các doanh nghiệp cần lựa chọn các chỉ số KPI phù hợp để đo lường.

Các chỉ số đánh giá cơ bản hiệu quả của phòng kinh doanh

Các chỉ số đánh giá cơ bản gồm:

  1. Mức tăng trưởng doanh thu hàng tháng – Monthly sales growth
  2. Số cuộc gọi và email của mỗi nhân viên bán hàng – Calls and emails per rep
  3. Cơ hội bán hàng được tạo ra – Sales opportunities created
  4. Số cuộc gọi tiếp cận và demo đã thực hiện mỗi tháng – Monthly onboarding and demo calls booked
  5. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng – Lead conversion rate
  6. Doanh thu theo từng phương thức liên hệ – Sales by contact method
  7. Thời gian chuyển đổi trung bình – Average conversion time
  8. Chi phí phải bỏ ra để có được một khách hàng mới – Customer acquisition cost (CAC)
  9. Giá trị vòng đời khách hàng – Customer lifetime value (LTV)
  10. Chỉ số MRR mới và mở rộng – New and expansion MRR
  11. Giá trị của toàn bộ phễu bán hàng – Pipeline value
  12. Doanh số mục tiêu – Sales targets
  13. Doanh thu theo từng khu vực – Sales by region
  14. Giá trị trung bình của đơn hàng – Average purchase value
  15. Tỷ suất lợi nhuận bình quân – Average profit margin
  16. Tỷ lệ giữ chân được khách hàng và tỷ lệ mất khách hàng – Retention and churn rates
  17. Hiệu suất sản phẩm – Product performance
  18. Hiệu suất và thành tích của đại diện bán hàng – Sales rep productivity and leaderboard

Kết luận

Qua bài viết này, hcmjob.vn hy vọng đã cung cấp tới bạn đọc. Những thông tin cơ bản về cơ cấu tổ chức và hoạt động của một phòng kinh doanh. Trong các doanh nghiệp mà bạn nên biết. Chúng tôi mong rằng bài viết này đã phần nào giúp bạn. Hình dung thực tế hơn về công việc phòng ban này. Qua đó, đây sẽ là những gợi ý quan trọng. Hỗ trợ bạn quyết định ngành nghề theo đuổi trong tương lai.

Nếu bạn có mong muốn trở thành một nhân tố quan trọng trong phòng ban này. Hãy bắt đầu ngay bằng việc truy cập vào hcmjob.vn. Để tìm hiểu những vị trí và thông tin tuyển dụng việc làm kinh doanh tphcm. Thiết kế cho bản thân mẫu CV nhân viên kinh doanh ấn tượng. Để thu hút được các nhà tuyển dụng tại thành phố HCM. Cũng như chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh đính kèm cùng CV và thư xin việc. Bạn có thể tham khảo và sử dụng các mẫu CV xin việc đẹp. Đang được cung cấp miễn phí tại website hcmjob.vn nhé!

Xem thêm: “Cần chuẩn bị gì để trở thành nhân viên kinh doanh?”

Gửi CV có ngay việc làm