Cần chuẩn bị gì để trở thành nhân viên kinh doanh?

“Phi thương bất phú”, kinh doanh là cách làm giàu ổn định nhất. Để trở thành một người kinh doanh giỏi, bạn cần phải có một chiến lược tốt. Trong các doanh nghiệp, phòng kinh doanh là bộ phận cốt lõi quan trọng nhất. Những nhân viên kinh doanh chính là nhân lực chủ chốt của bộ phận này. Vậy kinh doanh cụ thể là gì? Cần chuẩn bị gì để trở thành một nhân viên kinh doanh? hcmjob.vn sẽ giúp bạn giải đáp qua bài viết này

Cần chuẩn bị gì để trở thành nhân viên kinh doanh
Để hiểu về nhân viên kinh doanh, bạn cần biết kinh doanh là gì?

Kinh doanh là gì?

Trong nền kinh tế hàng hóa, kinh doanh là một phương thức giúp nền kinh tế hoạt động. Thông qua một loạt các hoạt động sản xuất, bán hàng, tiếp thị, quản trị,… kinh doanh là hoạt động của cá nhân hoặc tổ chức nhằm sinh lợi nhuận.

Các hoạt động kinh doanh được thực hiện ở nhiều dạng thể chế khác nhau. Có các dạng thể chế kinh doanh cơ bản là: kinh doanh cá nhân, kinh doanh hộ gia đình, công ty, tập đoàn, hợp tác xã,…. Cùng với các thể chế kinh doanh là 3 loại hình kinh doanh cơ bản, bao gồm: kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp bán lẻ.

Nhân viên kinh doanh là gì?

Khi tìm việc làm TP. HCM, nhiều người thường nhầm lẫn giữa công việc nhân viên kinh doanh và nhân viên bán hàng. Lý do chính gây nên nhầm lẫn là vì phần mô tả công việc ở 2 vị trí này khá giống nhau. Nhưng thực chất công việc của một nhân viên kinh doanh có phần khó khăn, đòi hỏi chuyên môn nhiều hơn ở một nhân viên bán hàng.

Nhân viên bán hàng TP. HCM chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Kênh phân phối chính của họ là ở những cửa hàng bán lẻ của công ty, doanh nghiệp. Công việc chính của họ là tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng và đem về doanh thu trực tiếp cho công ty.

Cũng là bộ phận tiếp xúc trực tiếp và lắng nghe phản hồi của khách hàng. Nhưng nhân viên kinh doanh còn là người đề ra những giải pháp, hoàn thiện các chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động kinh doanh.

Công việc của một nhân viên kinh doanh

Trong các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp,… phòng kinh doanh chính là nơi tham mưu, đề xuất ý kiến về các hoạt động kinh doanh. Không chỉ là nơi duy trì mối quan hệ với khách hàng hay đề xuất chiến lược phát triển, đây còn là nơi tư vấn tài chính và giúp công ty phát triển sản phẩm. Song song với những chức năng đó của phòng kinh doanh, mỗi nhân viên kinh doanh sẽ phụ trách những nhiệm vụ khác nhau. Những nhiệm vụ chính có thể kể đến là:

  • Nghiên cứu và phân tích thị trường.
  • Xây dựng quy trình, quy chế sản xuất. Lập kế hoạch tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm.
  • Đánh giá hiệu quả kinh doanh hiện thời. Đề xuất các giải pháp, chiến lược marketing để nâng cao hiệu quả kinh doanh theo từng giai đoạn.
  • Quản lý, thu thập hồ sơ để phát triển mạng lưới khách hàng. Phân loại khách hàng theo từng nhóm. Phát triển quan hệ với khách hàng hiện tại, mở rộng quan hệ với khách hàng tiềm năng. Xây dựng dựng chính sách bán hàng theo từng nhóm khách hàng.
  • Quản trị các vấn đề liên quan đến tài chính công ty. Tư vấn cấu trúc tài chính, giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí.
  • Tham gia vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm.
  • Tìm kiếm đối tác, kêu gọi vốn đầu tư dựa theo chiến lược phát triển của công ty.
Cần chuẩn bị gì để trở thành nhân viên kinh doanh
Công việc của một nhân viên khinh doanh không hề đơn giản

Cần chuẩn bị gì để trở thành nhân viên kinh doanh?

Về kiến thức

Vì là công việc yêu cầu có chuyên môn nên để trở thành một nhân viên kinh doanh ở các công ty, doanh nghiệp hay tập đoàn, bạn cần có vốn kiến thức nhất định. Các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên cho các ứng viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các chuyên ngành tương tự. Tỉ lệ tuyển dụng sẽ cao hơn nếu bạn là người có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương hoặc là người hiểu rõ về hoạt động lĩnh vực kinh doanh. Và đương nhiên, bạn phải thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản.

Về kỹ năng

Để tham gia tuyển dụng nhân viên kinh doanh TP. HCM hay bất cứ đâu thì bạn cũng phải có những kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc. Một số kỹ năng cần thiết của nhân viên kinh doanh là :

  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng giải trình
  • Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
  • Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Kỹ năng quản trị các mối quan hệ
  • Kỹ năng tư duy…

Về thái độ

Kiến thức và kỹ năng chỉ quyết định 30% tỉ lệ bạn được tuyển dụng để trở thành một nhân viên kinh doanh. 70% còn lại là dựa vào thái độ của bạn. Khác với việc làm lễ tân khách sạn TP. HCM, thái độ quyết định sự thành công ở một nhân viên kinh doanh ngoài thái độ tôn trọng khách hàng thì còn là thái độ bảo mật kinh doanh.

Tìm việc làm kinh doanh ở đâu?

Tìm việc làm kinh doanh tại một trung tâm kinh tế như TP. HCM không phải là điều quá khó khăn. Việc làm HCM luôn là trang web uy tín, mang lại nhiều việc làm phù hợp với đa dạng đối tượng. Không chỉ tuyển dụng nhân viên kinh doanh, hcmjob.vn còn cung cấp thông tin tuyển dụng các vị trí hấp dẫn như tuyển dụng quản trị kinh doanh TP. HCM, trợ lý kinh doanh TP. HCM, tuyển trưởng phòng kinh doanh TP. HCM,…

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Việc làm HCM – hcmjob.vn

Địa chỉ: Số 16/17 Đường B3, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM

Email: hotro@hcmjob.vn

Hotline: 079.6699.238

Gửi CV có ngay việc làm